Skip to main content

การบริหารจัดการกรณีผู้ใช้งานระบบลืมรหัสผ่าน (Reset Password)

เนื่องจากองค์กรมีการกำหนดระเบียบปฏิบัติให้พนักงานต้องมีการเปลี่ยนรหัสผ่านตามระยะเวลาที่กำหนด หรือในบางครั้งพนักงานที่ใช้งานระบบเกิดลืมรหัสผ่านของตนเอง จึงมีความจำเป็นที่จะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศช่วยทำการ Reset Password เพื่อที่จะตั้งรหัสใหม่ กระบวนการดังกล่าว มีขั้นตอนในการทำงานดังนี้

ขั้นตอนการทำงานกรณีผู้ใช้งานลืมรหัสผ่านระบบ Google Workspace

  1. ผู้ร้องขอให้มีการ Reset Password ทำการแจ้งมายังฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศผ่านทาง Email (itsupport@muze.co.th) เพื่อขอให้ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศช่วย Reset Password
  2. รายละเอียดและคำขอที่แจ้งมาทาง Email จะถูกบันทึกเป็น Ticket ลงในระบบ Odoo Helpdesk โดยอัตโนมัติ
  3. เจ้าหน้าที่สารสนเทศตอบกับทาง Email ว่าได้ทำการ Reset Password ให้แล้ว และทำการสื่อสารกับผู้ร้องขอเพื่อให้ทำการกรอกรหัสผ่านใหม่ และคอยสนับสนุนให้แน่ใจว่า ผู้ร้องขอสามารถเข้าใช้งานระบบด้วยรหัสผ่านได้แล้ว
  4. เจ้าหน้าที่สารสนเทศทำการอัพเดทสถานะของ Ticket เพื่อปิดงาน

ขั้นตอนการทำงานกรณีผู้ใช้งานลืมรหัสผ่านเครื่อง MacBook

  1. พนักงานแจ้งปัญหาการ Login เข้าใช้งานเครื่องไม่ได้มายังช่องทางการติดต่อทางโทรศัพท์ หรือช่องทางแชท Discord เพื่อแจ้งปัญหาให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสารสนเทศทราบ
  2. เจ้าหน้าที่ฝ่ายสารสนเทศให้คำแนะนำตามขั้นตอนของการรีเซ็ตในโหมด Recovery Mode ให้กับพนักงาน
  3. เมื่อพนักงานสามารถ Login เข้าใช้งานเครื่องได้เรียบร้อย
  4. พนักงานจะต้องแจ้งมายังฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศผ่านทาง Email ย้อนหลัง เพื่อเก็บ Log Helpdesk บน Odoo
  5. เจ้าหน้าที่สารสนเทศทำการอัพเดทสถานะของ Ticket เพื่อปิดงาน